Giữa lúc xuất khẩu thủy sản giảm đến 30% thì tôm khô, cá khô lại có mức tăng trưởng đến 33-59%, cho thấy thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 2,6 tỉ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022, khi các mặt hàng chủ lực như tôm tươi hoặc đông lạnh, cá tra phi-lê đều giảm sâu.
Tuy nhiên, số liệu thống kê lại ghi nhận những điểm sáng với 2 mặt hàng cá khô và tôm khô. Xuất khẩu cá khô đạt gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%. Những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam là Trung Quốc – chiếm 56%, Nga 17%, Malaysia 8%…
Với mặt hàng tôm, trong 8 mã hàng, chỉ duy nhất tôm khô có mức tăng trưởng với giá trị xuất khẩu 8 triệu USD trong quý I/2023, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo VASEP, diễn biến xuất khẩu sản phẩm cá khô của Việt Nam cho thấy trong giai đoạn lạm phát, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen, khi giá cả chi phối hành vi mua bán của họ. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô.
Do vậy, các nhà cung cấp thủy sản bây giờ ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn thì còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến…